Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

CEO Nguyễn Thanh Phong chia sẻ về câu chuyện “ Định vị thương hiệu”

Chia sẻ của Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ Tịch hội DNT Tỉnh Bình Dương. Chủ tịch HĐQT-TGĐ công ty CP OSEVEN với PV Báo Bình Dương khi Hội DNT Bình Dương về “ Định vị thương hiệu”



Thưa Ông, được biết vào ngày 13/4 vừa qua, hội DNT Bình Dương có xây dựng chuỗi chương trình “Doanh Nhân Bình Dương Cuối Tuần” và mời Ông làm diễn giả chính cho chương trình với chủ đề đầu tiên : “Định vị thương hiệu”, Ông có thể chia sẻ đôi lời về: Định vị thương hiệu là gì và Ông đã định vị thương hiệu  Oseven của Ông như thế nào? 


Về cơ bản, định vị thương hiệu là chìa khóa của chiến lược tiếp thị giúp cho doanh nghiệp xác định chính xác, rõ ràng con đường đi của Pr và Marketing . Từ đó giúp cho DN không lãng phí về việc chi không đúng cho việc làm thương hiệu. Định vị thương hiệu cũng là cơ sở để phát triển, tăng kiến thức, nhận thức cần thiết cho khách hàng. Đặt biệt là xác định vị trí phù hợp của thương hiệu, khác biệt và vượt trội của thương hiệu trong tâm trí khách hàng mục tiêu. 

OSEVEN là công ty sản xuất sơn gỗ đã có 15 năm tuổi. Với hệ thống phân phối hơn 1500 đại lý trên cả nước, mật độ phủ ngày hôm nay đến trên 50 tỉnh thành tại Việt Nam và đang trong giai đoạn phát triển thị trường Cambodian và Myanmar… Giai đoạn đầu mới thành lập chúng tôi định vị rõ chúng tôi sinh ra là để làm sơn gỗ chứ không phải là bất cứ một chủng loại sơn nào khác. Định vị rất rõ ràng ngành nghề trước khi có khách hàng và phát triển thị trường là việc hết sức quan trọng. Chúng tôi định vị thương hiệu lúc bấy giờ là một thương hiệu dễ gần gũi, không lựa chọn khách hàng. Thời điểm này chúng tôi định vị sơn chỉ là một phần nguyên liệu binh thường cho ngành nội thất mà thôi. Có nghĩa là chúng tôi xem gỗ đóng một vai trò quan trọng hơn hết trên sản phẩm nội thất được bán ra . Một thông điệp lúc bấy giờ của chúng tôi là  “ Đã tốt gỗ nay tốt cả nước sơn”. Hay nói cách khác đây  là câu sologan trong suốt 5 năm đầu của chúng tôi.


Đến giai đoạn 2 sau 5 năm hoạt động chúng tôi xác định rõ mục tiêu chiến lược một cách kỹ càng hơn, sáng suốt hơn cho tương lai dài : là phải chất lượng tốt nhất, độ phủ rộng nhất, sản lượng nhiều nhất và thương hiệu phải mạnh nhất trong ngành …vv. Từ đó chúng tôi đã định vị lại toàn bộ hệ thống : từ khâu chọn nhà cung cấp nguyên liệu tốt nhất, hệ thống lại quy trình sản xuất, cơ cấu nhân sự toàn diện, chọn khách hàng mục tiêu, thay đổi phương pháp dịch vụ, Pr & Marketing đúng và hiệu quả hơn, hệ thống lại toàn bộ nhận diện…vv . Cũng ngay thời điểm này chúng tôi đã quyết định thay đổi tên công ty là OSEVEN ( trước đó là Duy Hoàng) , tên nhãn hiệu chủ lực trùng với tên Công ty.


Chúng tôi đã nhìn thấy rất rõ rằng OSEVEN không còn là một nguyên liệu bình thường cho sản phẩm nội thất nữa mà là một sản phẩm quyết định cái đẹp, quyết định sự thẩm mỹ của bề mặt hàng nội thất, thậm chi quyết định cả giá bán ra  đối với sản phẩm đó khi bề mặt được sơn hoàn hảo bởi nước sơn của chúng tôi. Thông điệp của chúng tôi cũng rất rõ ràng theo định vị trong giai đoạn này là “ Người đẹp vì lụa, gỗ đẹp vì sơn” . Có nghĩa nếu không có sơn gỗ sẽ chẳng là gì, giống như người phụ nữ không được trang điểm thì nét đẹp và sự quyết rũ ít nhiều giảm đi …(cười) . Chúng tôi đã tốn rất nhiều thời gian làm mọi điều để đi đúng với định vị này và chúng tôi đã may mắn thành công.


Thưa Ông, sự khác nhau trong suy nghĩ và sự quan tâm trong việc xây dựng thương hiệu của các đối tác nước ngoài của ông, các doanh nghiệp là bạn của ông ở trong nước, cụ thể là doanh nghiệp ở Bình Dương như thế nào ?

Khác nhau rất lớn bởi suy nghĩ và tư duy. Có rất nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương làm rất tốt thương hiệu, do vậy ý thức xây dựng thương hiệu là  của những người đứng đầu DN là hết sức quan trọng . Tất nhiên không phải có ý thức không là đủ để có thể xây dựng tốt được cho một thương hiệu. Có lẽ các DN nước ngoài ( các nước phát triển) được sinh ra và phát triển trong một môi trường ý thức xây dựng thương hiệu rất cao nên họ cũng được thừa hưởng được sự tinh hoa đó. Thứ hai là việc thành lập một công ty đúng nghĩa tại các nước phát triển là việc hết sức khó ngăn và nghiêm túc đối với bất cứ ai. Do vậy họ chuẩn bị rất kỹ mọi việc trước khi thành lập, kể cả việc xây dựng chiến lược thương hiệu lâu dài


Ông có thể chia sẻ với chương trình bí quyết  nào giúp Ông "xây dựng thương hiệu OSEVEN uy tín " như hiện nay?

Mỗi người đều có một cách riêng , không thể nói cách nào là hay nhất.  Nhưng với tôi luôn tạo ra cho mình một động lực thật cao là việc hết sức quan trọng . Chúng ta phải hiểu rằng “Thương hiệu” không chỉ là cái tên trên sản phẩm để bán ra thị trường, thương hiệu là cả một tài sản lớn của Doanh nghiệp, cả một tương lai dài và cả một uy tín của chính bạn.

Xin cảm ơn Ông vì đã dành thời gian tham gia chương trình và chúc Ông cùng OSEVEN phát triển bền vững!
  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét