Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Doanh nghiệp cá tra đói nguyên liệu

Từ Tết Giáp Ngọ đến nay, giá cá tra ở miền Tây tăng liên tục, trong khi nhiều nhà máy đang gặp khó vì thiếu nguyên liệu.

Sáng 19/3, nhiều công ty thủy sản ở khu công nghiệp Trà Nóc 1, 2 TP Cần Thơ mua cá tra giá 24.500-25.200 đồng một kg. Với giá này, đảm bảo nông dân có lãi từ trên 2.000 đồng một kg.
Ông Năm Lễ ở quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) cho biết, 2 tuần trước bán vài chục tấn cá tra khi thấy giá tăng vọt từ 22.000 đồng lên 23.500 đồng một kg. Ông tưởng giá này đã đội trần, nhưng giờ mỗi tấn cá nông dân này mất gần 2 triệu đồng.

“Buồn thật, nhưng hôm tôi bán mỗi ký cá đã lời hơn 1.000 đồng. Giá cá tăng làm nông dân phấn khởi nhưng không phải ai cũng có điều kiện nuôi trở lại vì rất nhiều người thiếu vốn, muốn vay ngân hàng cũng không có tài sản thế chấp”, ông Lễ cho biết.

CA-TRA-JPG-6769-1395213312.jpg
Nhiều doanh nghiệp chế biến cá tra đang thiếu nguyên liệu. Ảnh: Duy Khang

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Tấn Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chế biến thủy sản Sông Hậu (Sohafood) cho biết, cuối năm ngoái mỗi ngày doanh nghiệp tiêu thụ 45 tấn cá tra nhưng nay chỉ còn 25 tấn. Nguyên nhân giảm là không tìm được nguyên liệu vì rất nhiều nông dân treo ao. Sáng 19/3, công ty lùng sục khắp nơi nhưng chỉ mua được vài tấn cá tra với giá 25.200 đồng một kg, chở về đến nhà máy giá nguyên liệu đội lên 26.000 đồng một kg.
“Thiếu nguyên liệu buộc nông dân đẩy giá lên cao. Giá xuất khẩu của công ty chỉ 2,6 USD một kg phi lê thành phẩm, nên sản xuất nhiều thì càng lỗ nhiều nhưng phải cố gắng hoạt động để duy trì công việc cho công nhân”, ông Thanh cho biết thêm.
Cũng theo ông Thanh, hiện nay các ngân hàng tập trung thu hồi nợ của nông dân còn thiếu ở những vụ trước, chính vì vậy mà định mức cho vay mới rất ít. Sohafood cũng chưa vay được tiền để đầu tư cho vùng nuôi 170ha nên tạm thời “treo ao”.
“Nghe giá cá tăng cao người nuôi phấn khởi thả giống, nhưng chỉ chạy tiền cầm cự được vài tháng đầu. Đến khi cá 3-4 tháng nhu cầu thức ăn tăng vọt mà không được ngân hàng cho vay vốn thì chết chắc”, ông Thanh bày tỏ.
Ông Lê Tùng Huy, giám đốc một công ty thủy sản ở khu công nghiệp Trà Nóc cho rằng, giá cá tra tăng như hiện nay là phù hợp, giúp nông dân có lãi, cải thiện được mặt bằng về giá dù doanh nghiệp gặp không ít khó khăn do giá xuất khẩu chưa cao. Theo ông Huy, khi nông dân nuôi cá có lãi thì ngân hàng mới dám cho vay vốn. Trước tình hình khan hiếm nguyên liệu, công ty ông chọn phương án mở kho chế biến hàng tồn để tránh lỗ vốn.
“Theo tôi, giá cá tra duy trì ở mức 25.000-26.000 đồng là hợp lý, đảm bảo nông dân có lãi 2.000-3.000 đồng một kg. Có thể 1-2 tháng nữa thị trường cá tra sẽ ổn định, lúc đó doanh nghiệp trong nước nâng giá bán khi ký kết hợp đồng xuất khẩu với nước ngoài, sẽ không còn lỗ dù giá nguyên liệu trong nước tăng cao”, ông Huy chia sẻ.
Ái Nam/ Vnexpress.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét