Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Lịch sử 2500 năm của nền văn minh ổ khóa - Phần 1

Xuất hiện đầu tiên

Ổ và chìa khóa- những vật dùng quen thuộc hàng ngày, đã được nghĩ ra từ trước khi chúa Jesus ra đời. Nó thường được nhắc đến trong các kinh cựu ước và huyền thoại. Trong cuốn Book of Nehemiah, dẫn lời về việc sửa chữa chiếc cổng cổ ở Jerusalem, vào quãng năm 445 trước Công nguyên, có đoạn: “Họ tạo ra cánh cửa từ đó, và khóa chúng lại từ đó, và cài then từ đó”. Vào lúc này, khóa được làm bằng gỗ. Thiết kế gồ ghề và to lớn, cũng chưa mang hơi hướm sử dụng như ổ khóa hiện đại.

khoa, khoa viet tiep, su that khoa viet tiep



Trung Âu thời cổ

Thợ khóa và thợ lò rèn thành thạo trong tay nghề, được mời đến để làm bộ khóa cho Cung điện hoàng gia, các nhà thờ lớn nhỏ quanh vùng Âu châu. Đó là những nghệ nhân tinh xảo trong nghề nghiệp, làm được những thiết kế và chi tiết cầu kỳ, theo phong cách tôn giáo của mỗi thời kỳ.

Người gác cổng hiền lành

Ở Ấn Độ, thời của đế chế Annam, đồ vật quý giá thường được cất trong những rương gỗ lớn, đặt trên một hòn đảo nhỏ, bao quanh bởi dòng nước xiết. Ở đấy, chúng lại được canh giữ cẩn mật bởi những người gác cổng hiền lành, xung quanh là những con cá sấu đói khát, để lúc nào chúng cũng hung dữ để kiếm mồi. Bất cứ sự xâm nhập trái phép nào chắc chắn sẽ phải nhận lấy cái chết. Để đến được với kho báu, cách chính nhất là gây thuốc mê hoặc giết đi bầy cá sấu.

Biểu tượng cột thừng

kéo dài hàng trăm năm, cột dây thừng, làm từ các loại sợi đã được dùng để giữ chốt cho những cánh cửa lớn và khu tường bao quanh. Đến mức đã trở thành huyền thoại, cột thừng chính là một biểu tượng của sự an toàn. Vị vua Phrygia, người có tên Gordius đã cột nó đầu tiên. Và tên gọi Knotted Rope cũng được lấy từ chính tên của ngày, Gordian Knot. Những nhà tiên tri đã nghĩ ra cách tháo gỡ nó trong những chuyến chinh phục phương Đông. Cho đến khi Alexander Đại đế bất lực trong việc tháo gỡ cột thừng, ông đã cắt nó bằng lưỡi gươm của mình, tạo ra một thành ngữ, “cắt Gordian Knot”, để ám chỉ một hành động mạnh mẽ, quyết đoán, khi phương pháp mềm mỏng không còn hiệu quả.


Tác giả bài viết: Schlage
Nguồn tin: www.locks.ru

0 nhận xét:

Đăng nhận xét